Bệnh về mũi

Chữa trị viêm xoang hiệu quả không dễ

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta mắc phải tình trạng viêm xoang mũi. Đây là 1 con số đáng lo ngại bởi về cơ bản tình trạng bệnh không có khả năng đe dọa tới tính mạng người bị bệnh nhưng lại tác động rất lớn tới chất lượng cuộc sống. Tình trạng bệnh rất dễ tái đi tái lại sau khi chữa trị. Hãy cùng bác sĩ phong kham chuyen khoa tai mui hong tai ha noi tìm hiểu do đâu trị viêm xoang hiệu quả lại khó như vậy.

Vì sao khó điều trị bệnh viêm xoang

Đa số bệnh nhân viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Các đối tượng này khi gặp phải những yếu tố gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, sự thay đỏi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể lập tức phát sinh những phản ứng dị ứng, là tác nhân xuất hiện của biểu hiện viêm xoang dị ứng. Bệnh nhân bắt đầu có những triệu chứng: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Bởi thế, khi chưa hiểu rõ về cơ chế của bệnh, rát nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần trị khỏi những triệu chứng này thì sẽ khỏi bệnh. Trên thực tế, dù những biểu hiện đã được chấm dứt, tuy nhiên nếu như bạn gặp phải với tác nhân dị ứng, chứng bệnh viêm xoang sẽ lại tái phát, thậm chí có thể nặng hơn trước.

Xem thêm:

Đối với người có cơ địa dị ứng, nếu muốn chữa viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn buộc phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Liệu pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Bác sĩ điều trị sẽ xác định loại dị nguyên mà cơ thể bạn mẫn cảm. Sau đấy, bác sĩ sẽ tiêm chậm nồng độ tăng dần các loại kháng nguyên gây dị ứng để cơ thể thích nghi và tạo ra kháng thể. Từ đó làm giảm thiểu khả năng bị dị ứng khi tiếp xúc với những nhân tố gây ra dị ứng. Phương pháp có tỷ lệ thành công khoảng 70-80%. Tuy nhiên liệu pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của đối tượng điều trị. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu như người bị bệnh phản ứng với nhiều dị nguyên. Ngoài ra, người bị bệnh có thể tìm đến các phương pháp an toàn từ dân gian. Chẳng hạn Dùng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng rất hiệu quả.

viem-xoang-2

Không chỉ dựa vào thuốc

Để điều trị bệnh viêm xoang mũi, trước hết cần giữ cho môi trường sống trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh các dị nguyên, những chất kích thích dễ làm xuất hiện dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây hắt hơi, sổ mũi.

Nên giữ ấm bàn chân, tránh cảm cúm, cảm lạnh làm tình trạng viêm xoang rất dễ xảy ra. Nên ngâm chân với nước muối ấm tầm 15-20 phút trước khi ngủ.

Trong các đợt viêm xoang cấp tính hạn chế sử dụng các thuốc chữa viêm xoang bằng các loại kháng sinh của tây y mà nên dùng một số loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp tình trạng nặng hơn.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng sạch sẽ tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Bệnh nhân viêm xoang cần uống nhiều nước, nhằm làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể sử dụng những loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Một số dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có hiệu quả thông mủ và làm sạch viêm xoang rất hữu hiệu.

Điều trị viêm xoang mà chỉ trông cậy vào thuốc kháng sinh thì không có gì lạ nếu xoang lâu lành, dễ tái phát. Tìm hiểu thêm các cách hỗ trợ cho thuốc đó là đòn bẩy để cách điều trị có hiệu quả nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ có thể dựa vào đó mà đơn giản hóa liệu pháp và thu ngắn quá trình điều trị.

Bên cạnh viêm xoang, mùa lạnh là giai đoạn lý tưởng để các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn hãy cẩn thận phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bình luận về bài viết này